Nước mắm Phú Quốc là một tên gọi chung của cho các loại nước mắm được sản xuất tại Đảo Phú Quốc, địa điểm không thể bỏ qua khi đến Phú Quốc. Nước mắm phú quốc nổi tiếng trong cả nước và thế giới bởi vị thơm ngon, độ đậm cao nguyên chất và đạt chất lượng cao.
Nhà Thùng Nước Mắm Phú Quốc - Tinh Hoa Ẩm Thực Việt Nam

Nhà Thùng Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng cả trong và ngoài nước không chỉ nhờ độ đạm cao, có màu, mùi, vị thơm ngon đặc trưng mà còn bởi truyền thống làm nước mắm lâu đời của người dân. Vùng biển Phú Quốc được thiên nhiên ban tặng nguồn sản lượng thủy hải sản rất lớn, từ đó có thể chế biến được Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng. Hầu như trong mâm cơm người Việt không thể không có chén nước mắm nguyên chất để tăng hương vị của món ăn. Nước mắm là đặc sản ẩm thực của mang đậm bản sắc dân tộc.
1. Thương Hiệu Nước Mắm Phú Quốc

Phú Quốc là nơi có rất nhiều các loài cá cơm, là một lợi thế tuyệt vời của Phú Quốc khi ít có vùng biển nào lại tập trung nhiều cá cơm như Phú Quốc. Chính vì vậy người dân nơi đây đã sản xuất ra những loại nước mắm đặc biệt mà không nơi nào có được, việc biết tận dụng nguồn lợi trời cho này đã giúp nước mắm Phú Quốc có lịch sử hoành tráng trên 200 năm.

Nhà Thùng Nước Mắm Phú Quốc
2. Các loại vật liệu Chưng Nước Mắm

2.1 Thùng lều:

Thùng lều được làm bằng gỗ bời lời hay các loại gỗ dẻo mềm khai thác tại rừng, cao khoảng 2m đến 4m, đường kính từ 1,5m đến 3m. Mỗi thùng được niềng bằng 6 đến 8 sợi đai tùy thùng lớn nhỏ, mỗi sợi được quấn bằng 120 sợi song mây chắc nịch để cố định. Thời gian sử dụng thùng có thể lên đến 60 năm thậm chí gần 100 năm.
Điều đó cho thấy những nguyên liệu làm nên những thùng gỗ này bền bỉ đến nhường nào. Để sản xuất thùng Lều, những tấm gỗ thường được xẻ có độ dày khoảng 25 cm, được phơi thật khô và ghép lại với nhau bằng các chốt cây. Sau đó, dùng những sợi dây đai làm bằng mây vì bền, chắc, không co dãn theo điều kiện môi trường để buộc chắc và giữ chặt thùng chứa. Phía dưới thùng có lỗ lù để kéo rút nước trong thùng chượp.
2.2 Thùng lu:
Thùng lu hay còn được gọi là thùng mái vú là những chiếc chum sành, được làm từ đất sét và nung ở nhiệt độ cao, thường được các làng nghề thủ công đồ gốm sản xuất. Cách làm nước mắm bằng thùng lu chỉ khác với nước mắm bằng thùng lều ở chỗ thay vì để thùng lều trong nhà chờ thủy phân thì cách làm bằng thùng lu là đem trực tiếp các lu ra ngoài nắng phơi trực tiếp.
2.3 Thùng loại chủ yếu:
Các chủ cơ sở làm nước mắm thường sử dụng loại thùng hình trụ hay còn được gọi là thùng lều, loại thùng này có sức chứa từ 7 đến 10 tấn cá cơm nguyên liệu, nhưng trong khoảng chục năm trở lại đây người ta lại có xu hướng đóng thùng to hơn, có thể chứa tới 15 hoặc 20 tấn cá. Cỡ thùng này đường kính miệng khoảng 3,2m, trong khi đáy khoảng 2,6m.
Để làm vách thùng, người thợ chọn ra đúng 55 tấm ván có kích cỡ đều nhau: dài 2,2m, rộng khoảng 20cm, dày 6cm. Ở hai cạnh tấm ván, người ta dùng bào tạo độ nghiêng sao cho khi ráp lại thành hình trụ, từng tấm ván khít rịt nhau.
https://danangopentour.vn/nha-....thung-nuoc-mam-phu-q

Nhà Thùng Nước Mắm Phú Quốc - Tinh Hoa Ẩm Thực Việt Nam
danangopentour.vn

Nhà Thùng Nước Mắm Phú Quốc - Tinh Hoa Ẩm Thực Việt Nam

Nhà thùng nước mắm ở Phú Quốc được mệnh danh là đảo ngọc của Việt Nam. Liên hệ: 0935 650 465