SIÊU ÂM SẢN PHỤ KHOA LÀ GÌ?
Siêu âm sản phụ khoa là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm để kiểm tra, đánh giá tình trạng sản phụ khoa của giới nữ. Qua đó, bộ phận vi xử lý của máy tính sẽ tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể, giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường trong cơ quan sinh sản, từ đó bác sĩ xử trí kịp thời hạn chế những biến chứng nguy hiểm.
Thường thì khi siêu âm sản phụ khoa, bác sĩ sẽ chỉ định một trong hai phương pháp sau: siêu âm qua thành bụng và siêu âm qua đầu dò âm đạo.

-Phương pháp siêu âm qua thành bụng:
Siêu âm qua thành bụng thường được chỉ định cho những người phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục và những mẹ bầu đang mang thai lớn. Bằng cách sử dụng đầu dò siêu âm di chuyển phía trên vùng ổ bụng, qua đó giúp bác sĩ quan sát và đánh giá được độ dày của niêm mạc tử cung, kiểm tra buồng trứng và theo dõi sự rụng trứng, đồng thời giúp phát hiện kịp thời các bệnh lý về u nang buồng trứng và u xơ tử cung…
Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định nhịn ăn 6 – 8 giờ. Trước khi siêu âm khoảng 30 phút nên uống nhiều nước và nhịn tiểu làm cho bàng quang căng giúp cho việc quan sát tốt hình ảnh trong tiểu khung như tử cung, buồng trứng và các u trong vùng tiểu khung…
-Phương pháp siêu âm qua đầu dò âm đạo:
Siêu âm qua ngã đầu dò âm đạo là phương pháp thường được sử dụng đối với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Khi thực hiện quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ đưa một đầu dò vào trong âm đạo để quan sát hình ảnh tử cung, buồng trứng, phần phụ. Qua đó, bác sĩ đánh giá được tình trạng của tử cung, âm đạo và buồng trứng đang có dấu hiệu bất thường hay không.
Phương pháp này rất quan trọng trong siêu âm thai, để biết được có thai trong giai đoạn đầu, khi phôi thai còn rất nhỏ. Lúc này rất khó hiển thị hình ảnh khi siêu âm thai qua ngã thành bụng.
#siêu_âm_sản_phụ_khoa
Nguồn: https://drhoasieuam.com/sieu-am-san-phu-khoa/

image